Social Icons

Pages

Thông số kỹ thuật Vespa Sprint 2014







Liên hệ Hotline để được giải đáp thắc mắc về xe . Mr Đức 0934.535.188

Ngoại hình hiện đại, nam tính và nhấn mạnh phong cách thể thao

Vẫn thừa hưởng bộ gen thời trang, phong cách và lịch lãm truyền thống của Vespa, Sprint còn mang dáng dấp của một chiếc xe hiện đại với nhiều chi tiết cắt hay dập nổi táo bạo trên thân xe. Chiếc đèn pha hình lục lăng gợi lên nét mạnh mẽ, nam tính hơn so với kiểu đèn tròn trên Primavera. Bên cạnh đó, bộ vành lớn 12", viền ghế với chỉ màu trắng tương phản và các chi tiết được điểm xuyết màu đỏ như chữ S trong cụm từ Sprint hay 3 viền mũi tên ở mũi xe, cũng giúp tăng thêm rất nhiều vẻ thể thao khỏe khoắn cho chiếc xe.

DSCF5617-5.

Sprint có chiều dài 1860mm và chiều rộng 695mm. Kích thước này ngắn hơn về chiều dài nhưng nhỉnh hơn về chiều rộng so với SH Mode 1930mm và 669mm, hơn Primavera 1852mm và 680mm một chút, nhưng lại thua thiệt hoàn toàn so với SH với các thông số tương ứng 2034mm và 740mm.
Đèn pha hình lục lăng, một trong những thay đổi để phân biệt với Primavera. Một chiếc dường như hướng đến khách hàng nam, một chiếc thì hướng đến khách hàng nữ. Công bằng mà nói, nữ đi Sprint vẫn rất cá tính.

[​IMG]
Đèn đờ-mi được tích hợp ở 2 bên đèn xi-nhan, mỗi bên 4 cái đèn LED nhỏ cho ánh sáng trắng. Buổi tối khi bật đèn đờ-mi lên sẽ tạo điểm nhấn cho phần đầu xe rất đẹp.

[​IMG]
3 Viền mũi tên và chữ S trong cụm từ Sprint có màu đỏ, những điểm khác biệt khác so với Primavera. Nhưng mình không thích chi tiết 3 viền mũi tên màu đỏ lắm vì nó có hơi hướm rườm rà.

[​IMG]
Gương chiếu hậu hình quả xoài độc đáo. Kiểu thiết kế khí động học thân thiện này rất giống gương chiếu hậu cải tiến trên những chiếc xe ngày nay giúp giảm lực cản gió và ổn định xe ở tốc độ cao.

[​IMG]

Mâm 12" lớn nhất trong các dòng xe tay ga Piaggio. Vừa cho cảm giác khỏe khoắn, vừa tăng chiều cao gầm xe tránh bị cạ gầm khi leo lề.

[​IMG]

Bảng đồng hồ lấy cảm hứng hoài cổ từ người anh Sprint 1965. Thiết kế tân cổ giao duyên được xử lý tinh tế nên theo cá nhân mình là rất đẹp. Đồng hồ tốc độ nền đen tương phản với phần chữ số, ký hiệu màu đen và đỏ. Bên cạnh đó, đèn nền màu đỏ cam trên Sprint cũng cho cảm giác thể thao hơn đèn nền xanh trên Primavera.

DSCF5609.
Nút mode chỉnh các chế độ theo dõi quãng đường xe đi không còn nằm trên mặt đồng hồ nữa mà đã chuyển xuống cụm nút điều khiển bên phải. Cảm giác mọi thứ giờ đây rất tập trung. Có phần giống như ngồi trên những chiếc xe hơi cũ phải chỉnh âm thanh trên bảng điều khiển trung tâm và rồi sang những chiếc xe mới điều khiển mọi thứ bằng nút trên vô lăng rất tiện lợi. Mình rất thích sự cải tiến này.

[​IMG]

Hộc đựng đồ trước khá tiện lợi, có thể để găng tay, mắt kính hay hồ sơ xe. Có khóa tích hợp trong ổ khóa trước nên không sợ mất đồ khi để trong bãi giữ xe.

[​IMG]

Yên xe với viền chỉ trắng tương phản. Chiều cao 790mm từ mặt đất tới yên xe là một thử thách không nhỏ ngay cả với người cao 1m75 như mình cũng phải nghiêng xe sang một bên mới chống chân tới. Tuy nhiên, chiều dài yên hơi ngắn chỉ đủ 2 người ngồi thoải mái cùng phần lót yên hơi cứng dễ gây mỏi khi đi đường dài.

[​IMG]

Cốp đồ rộng 16,6 lít là kết quả của việc dời bình ắc quy xuống sàn xe. Đủ để 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng các vật linh tinh khác. Ngoài ra, phần yên xe nối với bản lề có hệ thống lò xo, khi mở khóa yên sẽ tự động bật lên. Mình đánh giá cao những chi tiết nhỏ nhưng tinh tế như vậy. Một điểm trừ là vẫn sử dụng ổ khóa riêng để mở yên cũng như là dù có lớp cách nhiệt nhưng cốp xe vẫn rất nóng do vị trí đặt động cơ ngay bên dưới.

DSCF5623.

Phần đuôi xe vuốt thuôn về sau tạo cảm giác thanh thoát nhưng về tổng thể chưa hòa hợp với phong cách thể thao của chiếc xe lắm.

[​IMG]

Vận hành nhẹ nhàng, ít rung và mức tiêu hao nhiên liệu có cải thiện
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên xe là vị trí ngồi xe cao ráo, đúng chất sang chảnh ở những chiếc xe tay ga cao cấp. Chỗ để chân trước là vừa đủ sài để có thể thay đổi nhiều vị trí linh hoạt cho chân đỡ mỏi. Chỗ để chân sau dạng cố định, tạo dáng người ngồi choải chân về phía trước nhiều hơn. Nếu người ngồi sau chân dài sẵn thì không vấn đề gì, trường hợp chân thuộc dạng khiêm tốn thì sẽ thấy không thoải mái vì khó với tới chỗ để chân. Thêm nữa, sức nóng từ động cơ cũng gây khó chịu cho những bạn nữ ngồi phía sau có sở thích mặc quần short.

[​IMG]

Sprint mất 7 giây để tăng tốc từ 0-60km/h, các bạn có thể xem thêm trong clip đánh giá phía trên. Rõ ràng tốc độ là thứ không thể đòi hỏi ở động cơ 125cc cho công suất 10,6 mã lực và mômen xoắn 10,4 Nm. Tuy nhiên cảm giác lái thú vị là hoàn toàn có thể. Không như những chiếc xe Nhật chỉ việc ngồi lên và phóng đi. Để rồi chẳng có một cảm xúc động lại. Chiếc Sprint này là một câu chuyện khác.

Với Sprint bạn ngồi lên xe, đề máy và rồi một thứ âm thanh rè rè vui tươi cất lên. Nó giống như một bản nhạc đô thị nhộn nhịp, như thôi thúc bạn hãy lái nó ra đường mỗi ngày và khám phá những niềm vui mới. Đó là tinh thần Vespa. Tuy thứ âm thanh rè rè đó đã thay đổi nhiều theo thời gian, từ tiếng lạch bạch của động cơ 2 kỳ, nhưng đó vẫn chính là nét độc đáo, là tiếng nói từ "trái tim" của những chiếc scooter vui vẻ đến từ nước Ý thân thiện, giàu tính truyền thống. Bên cạnh đó, bộ đề khởi động theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn nên tiếng đề máy giờ đây đã êm hơn hẳn những đời trước. Không còn kiểu mình khởi động xe mà cả xóm đều biết.

[​IMG]

Piaggio vẫn sử dụng động cơ 1 xy lanh, 4 thì và 3 van i.e, niềm tự hào của mình trong những năm gần đây. Có điểm khác biệt là Sprint sử dụng hệ thống phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I(Port Fuel Injection), khác với trên Primavera. Hệ thống phun nhiên liệu mới này giúp cải thiện công suất ở dải vòng tua thấp. Tuy độ trễ của động cơ khi đề pa từ lúc xe đứng yên vẫn còn, nhưng khi thốc ga đột ngột ở tốc độ dưới 30km/h Sprint rất vọt hơn rất nhiều so với Primavera cũng như những xe tay ga khác. Cảm giác giật bắn người ra phía sau mỗi lần thốc ga đột ngột có thể thấy rất rõ. Tuy nhiên, điều này lại nguy hiểm cho những người chưa quen xe và những người ngồi sau.

Đặc biệt, yên xe Piaggio hơi trơn và không có điểm tựa để cản người ngồi sau không bị ngã về phía đuôi xe, như trên hầu hết những xe khác là có cái tay nắm dắt xe. Vì vậy khi chở trẻ nhỏ cần lưu ý vấn đề thốc ga đột ngột để tránh những sự cố đáng tiếc. Bù lại, lấy Sprint chở bạn gái rất ngon vì lên xe mình thường có dịp nhắc bạn gái "quy tắc đầu tiên" là phải ôm mình thật chặt cho an toàn, không là nằm đo đường ráng chịu :p

Công nghệ phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I cũng làm giảm hao phí trong quá trình phun nên kết quả là xe sẽ phần nào tiết kiệm hơn. Hơn nữa, sự cải tiến này cũng giúp người dùng giảm được chi phí khi hỏng hóc vì từng cụm chi tiết có thể dễ dàng thay thế khi gặp sự cố nhờ hệ thống phun nhiên liệu mới hoạt động độc lập cho từng cụm chi tiết.

Cũng nói thêm là sau khi đề pa đến khoảng tốc độ 30km/h thì Sprint bắt đầu lì ga, tăng tốc cũng không còn ấn tượng. Điều này có thể lý giải là vì động cơ Sprint sử dụng 1 van xả ra so với 2 van hút vào nên sẽ bị hạn chế ở khoảng vòng tua cao. Dù sao thì điều này là hoàn toàn phù hợp với mẫu xe tay ga đô thị không đòi hỏi nhiều yếu tố tốc độ như Sprint.

Đúng với cái tên Sprint, nghĩa là chạy nước rút. Dù trọng lượng lên đến 120kg không phải là nhẹ, nhưng chiếc Sprint khiến mình bất ngờ khoảng xử lý mọi tình huống đều rất lanh lẹ và nhẹ nhàng. Khi chạy đường thẳng ở tốc độ cao từ 60 km/h trở lên, Sprint cho cảm giác rất ổn định và đặc biệt vững chãi.

[​IMG]

Sprint sử dụng hệ thống giảm xóc nối với bánh xe qua một bản lề, Piaggio gọi là ESS(Enhanced Sliding Suspension). Theo công bố, hệ thống giảm xóc mới này giúp giảm lượng ma sát trượt đi gần phân nửa bên cạnh đó cũng cải thiện hành trình giảm xóc. Tuy khó thấy rõ cách hoạt động của cái bản lề này, nhưng khi trải nghiệm thực tế thì mình thấy Sprint triệt tiêu những rung động nhỏ từ mặt đường đô thị khá tốt, di chuyển rất đầm, và hiện tượng rung đầu khi tăng tốc cũng không còn nữa. Bên cạnh đó, mình cũng cảm nhận chiếc xe có độ bám đường tốt khi vào cua. Tuy nhiên, do trọng tâm xe cao nhưng bánh xe lại nhỏ nên khi đánh lái hay ôm cua ở tốc độ cao vẫn chưa được tự tin lắm.

Phanh dĩa trước của Sprint có đường kính 200mm và phanh sau loại tang trống. Cảm giác thắng xe cũng khá ấn tượng. Trong clip mình có thử thắng gấp trên đường thẳng ở tốc độ 60km/h, có thể thấy là xe xử lý rất ổn định, thân xe không bị sàng hay lắc, hiện tượng rùng đầu có xuất hiện nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt, mình thích hành trính bóp tay phanh dài và được Piaggio điều chỉnh rất tinh tế trên Sprint, chứ không hụt một khoảng đầu như trên đa số các xe trên thị trường. Nó giúp mình kiểm soát tốt lực phanh và có thể dừng nhẹ nhàng trong những tình huống bình thường nhưng vẫn phản ứng tốt trong những tình huống bất ngờ. Tuy vậy, nhiều người lại không thích điểm này do đã quen kiểu thắng nhẹ, thắng là phải ăn tức thì trên những chiếc xe khác.

Hệ thống đèn trước không có gì nổi bật nhưng cũng đủ sài trong điều kiện đô thị. Ở bài thử trong đoạn đường tối, chế độ cốt cho phạm vi chiếu sáng khoảng 18-20m, góc chiếu rộng nhưng đường cắt chưa sắc lắm. Chế độ pha thì phạm vi chiếu sáng khoảng gấp đôi chế độ cốt. Đặc biệt đèn pha hình lục lăng trên Sprint với cạnh trên cùng nhô về phía trước, tạo cảm giác đèn xe chếch xuống dưới. Thiết kế này vô tình có công dụng gom chùm sáng xuống mặt đường và không gây chói mắt cho xe ngược chiều rất hiệu quả. Ngoài ra, mình cũng đánh giá cao chế độ đèn xin vượt "Passing" vì nó giúp mình vượt xe khi đi xa lộ an toàn hơn.

flash.

DSCF5644.

Về mức tiêu hao nhiên liệu Vespa Sprint đạt được 33km/lít với điều kiện thành phố và đi ga thoải mái nhất có thể. Các bạn có thể tham khảo thêm bài Kết quả thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu Vespa Sprint 125. Con số này chỉ bằng phân nửa con số 64km/lít Piaggio thử nghiệm ở điều kiện tiêu chuẩn, tức chạy đều ở tốc độ 50km/h. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì Vespa Sprint đã có cải thiện so với những mẫu Piaggio đời trước và nằm ở mặt bằng chung trong những chiếc tay ga hiện nay, chứ không thuộc diện hao xăng nữa. Bên cạnh đó, chiếc Sprint Tinh Tế thử nghiệm vẫn còn trong giai đoạn rồ-đa nên chắc chắn sau giai đoạn này mức tiêu hao nhiên liệu sẽ còn giảm.

Kết luận
Với phong cách thể thao, nam tính nhưng cũng không kém phần lịch lãm, cùng nhiều cải tiến đáng giá, chiếc Sprint là bằng chứng cho thấy Piaggio đã dần tiếp thu ý kiến khách hàng để vượt ra ngoài những định kiến nhưng vẫn giữ được "chất" riêng của mình. Giờ đây sẽ không còn đúng khi nói đến Vespa là lại nghĩ đến mẫu xe tay ga ồn ào, lạc hậu hay chi phí sử dụng tốn kém. Dù vẫn còn một số nhược điểm, nhưng công bằng mà nói Sprint vẫn là một sự lựa chọn thú vị trong phân khúc xe tay ga cao cấp dưới 100 triệu.

so sanh.

Home » , , , » Thông số kỹ thuật Vespa Sprint 2014

Thông số kỹ thuật Vespa Sprint 2014







Liên hệ Hotline để được giải đáp thắc mắc về xe . Mr Đức 0934.535.188

Ngoại hình hiện đại, nam tính và nhấn mạnh phong cách thể thao

Vẫn thừa hưởng bộ gen thời trang, phong cách và lịch lãm truyền thống của Vespa, Sprint còn mang dáng dấp của một chiếc xe hiện đại với nhiều chi tiết cắt hay dập nổi táo bạo trên thân xe. Chiếc đèn pha hình lục lăng gợi lên nét mạnh mẽ, nam tính hơn so với kiểu đèn tròn trên Primavera. Bên cạnh đó, bộ vành lớn 12", viền ghế với chỉ màu trắng tương phản và các chi tiết được điểm xuyết màu đỏ như chữ S trong cụm từ Sprint hay 3 viền mũi tên ở mũi xe, cũng giúp tăng thêm rất nhiều vẻ thể thao khỏe khoắn cho chiếc xe.

DSCF5617-5.

Sprint có chiều dài 1860mm và chiều rộng 695mm. Kích thước này ngắn hơn về chiều dài nhưng nhỉnh hơn về chiều rộng so với SH Mode 1930mm và 669mm, hơn Primavera 1852mm và 680mm một chút, nhưng lại thua thiệt hoàn toàn so với SH với các thông số tương ứng 2034mm và 740mm.
Đèn pha hình lục lăng, một trong những thay đổi để phân biệt với Primavera. Một chiếc dường như hướng đến khách hàng nam, một chiếc thì hướng đến khách hàng nữ. Công bằng mà nói, nữ đi Sprint vẫn rất cá tính.

[​IMG]
Đèn đờ-mi được tích hợp ở 2 bên đèn xi-nhan, mỗi bên 4 cái đèn LED nhỏ cho ánh sáng trắng. Buổi tối khi bật đèn đờ-mi lên sẽ tạo điểm nhấn cho phần đầu xe rất đẹp.

[​IMG]
3 Viền mũi tên và chữ S trong cụm từ Sprint có màu đỏ, những điểm khác biệt khác so với Primavera. Nhưng mình không thích chi tiết 3 viền mũi tên màu đỏ lắm vì nó có hơi hướm rườm rà.

[​IMG]
Gương chiếu hậu hình quả xoài độc đáo. Kiểu thiết kế khí động học thân thiện này rất giống gương chiếu hậu cải tiến trên những chiếc xe ngày nay giúp giảm lực cản gió và ổn định xe ở tốc độ cao.

[​IMG]

Mâm 12" lớn nhất trong các dòng xe tay ga Piaggio. Vừa cho cảm giác khỏe khoắn, vừa tăng chiều cao gầm xe tránh bị cạ gầm khi leo lề.

[​IMG]

Bảng đồng hồ lấy cảm hứng hoài cổ từ người anh Sprint 1965. Thiết kế tân cổ giao duyên được xử lý tinh tế nên theo cá nhân mình là rất đẹp. Đồng hồ tốc độ nền đen tương phản với phần chữ số, ký hiệu màu đen và đỏ. Bên cạnh đó, đèn nền màu đỏ cam trên Sprint cũng cho cảm giác thể thao hơn đèn nền xanh trên Primavera.

DSCF5609.
Nút mode chỉnh các chế độ theo dõi quãng đường xe đi không còn nằm trên mặt đồng hồ nữa mà đã chuyển xuống cụm nút điều khiển bên phải. Cảm giác mọi thứ giờ đây rất tập trung. Có phần giống như ngồi trên những chiếc xe hơi cũ phải chỉnh âm thanh trên bảng điều khiển trung tâm và rồi sang những chiếc xe mới điều khiển mọi thứ bằng nút trên vô lăng rất tiện lợi. Mình rất thích sự cải tiến này.

[​IMG]

Hộc đựng đồ trước khá tiện lợi, có thể để găng tay, mắt kính hay hồ sơ xe. Có khóa tích hợp trong ổ khóa trước nên không sợ mất đồ khi để trong bãi giữ xe.

[​IMG]

Yên xe với viền chỉ trắng tương phản. Chiều cao 790mm từ mặt đất tới yên xe là một thử thách không nhỏ ngay cả với người cao 1m75 như mình cũng phải nghiêng xe sang một bên mới chống chân tới. Tuy nhiên, chiều dài yên hơi ngắn chỉ đủ 2 người ngồi thoải mái cùng phần lót yên hơi cứng dễ gây mỏi khi đi đường dài.

[​IMG]

Cốp đồ rộng 16,6 lít là kết quả của việc dời bình ắc quy xuống sàn xe. Đủ để 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng các vật linh tinh khác. Ngoài ra, phần yên xe nối với bản lề có hệ thống lò xo, khi mở khóa yên sẽ tự động bật lên. Mình đánh giá cao những chi tiết nhỏ nhưng tinh tế như vậy. Một điểm trừ là vẫn sử dụng ổ khóa riêng để mở yên cũng như là dù có lớp cách nhiệt nhưng cốp xe vẫn rất nóng do vị trí đặt động cơ ngay bên dưới.

DSCF5623.

Phần đuôi xe vuốt thuôn về sau tạo cảm giác thanh thoát nhưng về tổng thể chưa hòa hợp với phong cách thể thao của chiếc xe lắm.

[​IMG]

Vận hành nhẹ nhàng, ít rung và mức tiêu hao nhiên liệu có cải thiện
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên xe là vị trí ngồi xe cao ráo, đúng chất sang chảnh ở những chiếc xe tay ga cao cấp. Chỗ để chân trước là vừa đủ sài để có thể thay đổi nhiều vị trí linh hoạt cho chân đỡ mỏi. Chỗ để chân sau dạng cố định, tạo dáng người ngồi choải chân về phía trước nhiều hơn. Nếu người ngồi sau chân dài sẵn thì không vấn đề gì, trường hợp chân thuộc dạng khiêm tốn thì sẽ thấy không thoải mái vì khó với tới chỗ để chân. Thêm nữa, sức nóng từ động cơ cũng gây khó chịu cho những bạn nữ ngồi phía sau có sở thích mặc quần short.

[​IMG]

Sprint mất 7 giây để tăng tốc từ 0-60km/h, các bạn có thể xem thêm trong clip đánh giá phía trên. Rõ ràng tốc độ là thứ không thể đòi hỏi ở động cơ 125cc cho công suất 10,6 mã lực và mômen xoắn 10,4 Nm. Tuy nhiên cảm giác lái thú vị là hoàn toàn có thể. Không như những chiếc xe Nhật chỉ việc ngồi lên và phóng đi. Để rồi chẳng có một cảm xúc động lại. Chiếc Sprint này là một câu chuyện khác.

Với Sprint bạn ngồi lên xe, đề máy và rồi một thứ âm thanh rè rè vui tươi cất lên. Nó giống như một bản nhạc đô thị nhộn nhịp, như thôi thúc bạn hãy lái nó ra đường mỗi ngày và khám phá những niềm vui mới. Đó là tinh thần Vespa. Tuy thứ âm thanh rè rè đó đã thay đổi nhiều theo thời gian, từ tiếng lạch bạch của động cơ 2 kỳ, nhưng đó vẫn chính là nét độc đáo, là tiếng nói từ "trái tim" của những chiếc scooter vui vẻ đến từ nước Ý thân thiện, giàu tính truyền thống. Bên cạnh đó, bộ đề khởi động theo nguyên lý ly hợp một chiều giúp giảm bớt tiếng ồn nên tiếng đề máy giờ đây đã êm hơn hẳn những đời trước. Không còn kiểu mình khởi động xe mà cả xóm đều biết.

[​IMG]

Piaggio vẫn sử dụng động cơ 1 xy lanh, 4 thì và 3 van i.e, niềm tự hào của mình trong những năm gần đây. Có điểm khác biệt là Sprint sử dụng hệ thống phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I(Port Fuel Injection), khác với trên Primavera. Hệ thống phun nhiên liệu mới này giúp cải thiện công suất ở dải vòng tua thấp. Tuy độ trễ của động cơ khi đề pa từ lúc xe đứng yên vẫn còn, nhưng khi thốc ga đột ngột ở tốc độ dưới 30km/h Sprint rất vọt hơn rất nhiều so với Primavera cũng như những xe tay ga khác. Cảm giác giật bắn người ra phía sau mỗi lần thốc ga đột ngột có thể thấy rất rõ. Tuy nhiên, điều này lại nguy hiểm cho những người chưa quen xe và những người ngồi sau.

Đặc biệt, yên xe Piaggio hơi trơn và không có điểm tựa để cản người ngồi sau không bị ngã về phía đuôi xe, như trên hầu hết những xe khác là có cái tay nắm dắt xe. Vì vậy khi chở trẻ nhỏ cần lưu ý vấn đề thốc ga đột ngột để tránh những sự cố đáng tiếc. Bù lại, lấy Sprint chở bạn gái rất ngon vì lên xe mình thường có dịp nhắc bạn gái "quy tắc đầu tiên" là phải ôm mình thật chặt cho an toàn, không là nằm đo đường ráng chịu :p

Công nghệ phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I cũng làm giảm hao phí trong quá trình phun nên kết quả là xe sẽ phần nào tiết kiệm hơn. Hơn nữa, sự cải tiến này cũng giúp người dùng giảm được chi phí khi hỏng hóc vì từng cụm chi tiết có thể dễ dàng thay thế khi gặp sự cố nhờ hệ thống phun nhiên liệu mới hoạt động độc lập cho từng cụm chi tiết.

Cũng nói thêm là sau khi đề pa đến khoảng tốc độ 30km/h thì Sprint bắt đầu lì ga, tăng tốc cũng không còn ấn tượng. Điều này có thể lý giải là vì động cơ Sprint sử dụng 1 van xả ra so với 2 van hút vào nên sẽ bị hạn chế ở khoảng vòng tua cao. Dù sao thì điều này là hoàn toàn phù hợp với mẫu xe tay ga đô thị không đòi hỏi nhiều yếu tố tốc độ như Sprint.

Đúng với cái tên Sprint, nghĩa là chạy nước rút. Dù trọng lượng lên đến 120kg không phải là nhẹ, nhưng chiếc Sprint khiến mình bất ngờ khoảng xử lý mọi tình huống đều rất lanh lẹ và nhẹ nhàng. Khi chạy đường thẳng ở tốc độ cao từ 60 km/h trở lên, Sprint cho cảm giác rất ổn định và đặc biệt vững chãi.

[​IMG]

Sprint sử dụng hệ thống giảm xóc nối với bánh xe qua một bản lề, Piaggio gọi là ESS(Enhanced Sliding Suspension). Theo công bố, hệ thống giảm xóc mới này giúp giảm lượng ma sát trượt đi gần phân nửa bên cạnh đó cũng cải thiện hành trình giảm xóc. Tuy khó thấy rõ cách hoạt động của cái bản lề này, nhưng khi trải nghiệm thực tế thì mình thấy Sprint triệt tiêu những rung động nhỏ từ mặt đường đô thị khá tốt, di chuyển rất đầm, và hiện tượng rung đầu khi tăng tốc cũng không còn nữa. Bên cạnh đó, mình cũng cảm nhận chiếc xe có độ bám đường tốt khi vào cua. Tuy nhiên, do trọng tâm xe cao nhưng bánh xe lại nhỏ nên khi đánh lái hay ôm cua ở tốc độ cao vẫn chưa được tự tin lắm.

Phanh dĩa trước của Sprint có đường kính 200mm và phanh sau loại tang trống. Cảm giác thắng xe cũng khá ấn tượng. Trong clip mình có thử thắng gấp trên đường thẳng ở tốc độ 60km/h, có thể thấy là xe xử lý rất ổn định, thân xe không bị sàng hay lắc, hiện tượng rùng đầu có xuất hiện nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt, mình thích hành trính bóp tay phanh dài và được Piaggio điều chỉnh rất tinh tế trên Sprint, chứ không hụt một khoảng đầu như trên đa số các xe trên thị trường. Nó giúp mình kiểm soát tốt lực phanh và có thể dừng nhẹ nhàng trong những tình huống bình thường nhưng vẫn phản ứng tốt trong những tình huống bất ngờ. Tuy vậy, nhiều người lại không thích điểm này do đã quen kiểu thắng nhẹ, thắng là phải ăn tức thì trên những chiếc xe khác.

Hệ thống đèn trước không có gì nổi bật nhưng cũng đủ sài trong điều kiện đô thị. Ở bài thử trong đoạn đường tối, chế độ cốt cho phạm vi chiếu sáng khoảng 18-20m, góc chiếu rộng nhưng đường cắt chưa sắc lắm. Chế độ pha thì phạm vi chiếu sáng khoảng gấp đôi chế độ cốt. Đặc biệt đèn pha hình lục lăng trên Sprint với cạnh trên cùng nhô về phía trước, tạo cảm giác đèn xe chếch xuống dưới. Thiết kế này vô tình có công dụng gom chùm sáng xuống mặt đường và không gây chói mắt cho xe ngược chiều rất hiệu quả. Ngoài ra, mình cũng đánh giá cao chế độ đèn xin vượt "Passing" vì nó giúp mình vượt xe khi đi xa lộ an toàn hơn.

flash.

DSCF5644.

Về mức tiêu hao nhiên liệu Vespa Sprint đạt được 33km/lít với điều kiện thành phố và đi ga thoải mái nhất có thể. Các bạn có thể tham khảo thêm bài Kết quả thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu Vespa Sprint 125. Con số này chỉ bằng phân nửa con số 64km/lít Piaggio thử nghiệm ở điều kiện tiêu chuẩn, tức chạy đều ở tốc độ 50km/h. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì Vespa Sprint đã có cải thiện so với những mẫu Piaggio đời trước và nằm ở mặt bằng chung trong những chiếc tay ga hiện nay, chứ không thuộc diện hao xăng nữa. Bên cạnh đó, chiếc Sprint Tinh Tế thử nghiệm vẫn còn trong giai đoạn rồ-đa nên chắc chắn sau giai đoạn này mức tiêu hao nhiên liệu sẽ còn giảm.

Kết luận
Với phong cách thể thao, nam tính nhưng cũng không kém phần lịch lãm, cùng nhiều cải tiến đáng giá, chiếc Sprint là bằng chứng cho thấy Piaggio đã dần tiếp thu ý kiến khách hàng để vượt ra ngoài những định kiến nhưng vẫn giữ được "chất" riêng của mình. Giờ đây sẽ không còn đúng khi nói đến Vespa là lại nghĩ đến mẫu xe tay ga ồn ào, lạc hậu hay chi phí sử dụng tốn kém. Dù vẫn còn một số nhược điểm, nhưng công bằng mà nói Sprint vẫn là một sự lựa chọn thú vị trong phân khúc xe tay ga cao cấp dưới 100 triệu.

so sanh.

 
Blogger Templates